ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

น้ำตาลในเลือด

หากว่ากันด้วยเรื่องของ ..การกินอาหารและของหวานต่างๆ นั้น ย่อมเป็นที่หลงใหลของใครหลายๆ คนกันอย่างแน่นอนหล่ะครับ ซึ่งในบทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพที่จะต้องทราบเกี่ยวกับ “ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง” กันเสียหน่อยเพื่ออายุเยอะๆ ไปจะได้ไม่เป็นปัญหาในภายหลังครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ระดับน้ำตาลในร่างกาย คืออะไร?

ระดับน้ำตาลในร่างกาย  คือ การวัดระดับความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือด ว่าร่างกายควบคุมน้ำตาลได้ดีหรือไม่ สามารถวินิจฉัยผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวานได้ อีกทั้งยังสามารถติดตามระดับน้ำตาลในเลือด ใช้ประเมินผลในการรักษาโรคเบาหวานได้  โดยเราสามารถแบ่งประเภทของการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ได้ดังต่อไปนี้

  1.  การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด Fasting Blood Sugar (FBS) เป็นการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดช่วงเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา ด้วยการงดอาหาร 8 ชั่วโมง ก่อนตรวจ
  2. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด Glycated hemoglobin (HbA1c) เป็นการตรวจวัดระดับโปรตีนฮีโมโกลบินในเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ถูกจับเกาะด้วยน้ำตาลกลูโคส จะได้ค่าความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยสะสมช่วงเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดวัดอย่างไร?

การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด Fasting Blood Sugar (FBS) 

  • หากผลตรวจมีค่าน้ำตาลกลูโคสต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • หากผลตรวจมีค่าน้ำตาลน้ำตาลกลูโคส 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร – 125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แสดงว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ควรปรับพฤติกรรมในการบริโภคน้ำตาล
  • หากผลตรวจมีค่าน้ำตาลกลูโคสสูงกว่า 126 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แสดงว่าเป็นโรคเบาหวาน ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์

ภาวะระดับน้ำตาลในเลือกสูงเป็นอย่างไร?

หากน้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและไม่ได้รับการรักษานั้นอาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อน โดยส่งให้เส้นประสาท หลอดเลือด หรืออวัยวะต่าง ๆ ถูกทำลายจนมีปัญหาสุขภาพร้ายแรงตามมาได้

สาเหตุของภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

ผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้ง่าย เนื่องจากร่างกายมีฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอหรือเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลผิดปกติ ต่างจากคนทั่วไปที่ฮอร์โมนอินซูลินจะถูกผลิตและหลั่งจากตับอ่อนหลังมื้ออาหาร โดยทำหน้าที่เป็นตัวนำน้ำตาลในเลือดเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกายเพื่อเผาผลาญเป็นพลังงาน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงในระดับปกติ

ผลเสียของการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

ถ้าหากค่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ ระหว่าง 100-125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน แพทย์อาจแนะนำในด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การคุมอาหาร ลดน้ำหนัก และออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการเป็นเบาหวานในอนาคต อีกทั้งยังพ่วงด้วยโรคยอดฮิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงหัวใจ ไขมันอุดตันและอื่นๆ อีกมากมายอีกด้วยหล่ะครับ

วิธีสังเกตร่างกายหากมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไป

  • ปัสสาวะบ่อย ทั้งกลางวันและกลางคืน
  • กระหายน้ำมากขึ้น เนื่องจากสูญเสียน้ำจากการปัสสาวะ
  • อ่อนเพลียและน้ำหนักลด เนื่องจากร่างกายนำน้ำตาลไปใช้ไม่ได้
  • หิวบ่อย รับประทานเก่งขึ้น
  • ขาชา อันเนื่องจากปลายประสาทเสื่อม

แนวทางการป้องกันตนเองจากระดับน้ำตาลสูง

การป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูงสามารถทำได้ตามวิธีดังต่อไปนี้

  • การรับประทานอาหารจำกัดคาร์โบไฮเดรต
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
  • รักษาสุขอนามัยพื้นฐาน
  • ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง” ที่มาพร้อมกับข้อมูลอื่นๆ ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ หวังว่าจะชอบและเพิ่มความเข้าใจกันมากขึ้นน้า

About the Author

You may also like these