สุขภาพที่ดีเริ่มได้ที่ตัวเรา

สุขภาพที่ดี

พื้นฐานของทำสิ่งต่างๆ ได้ดีนั้นย่อมต้องเริ่มจากสุขภาพที่ดีก่อนเป็นอันดับแรกเสมอๆ ครับ ดังนั้นการดูแลสุขภาพร่างกายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยก็ว่าได้ครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “สุขภาพที่ดีเริ่มได้ที่ตัวเรา” กันครับ จะต้องดูแลร่างกายอย่างไรบ้างนั้น… เราไปชมกันดีกว่าครับผม

สุขภาพที่ดีหมายถึงอะไร?

สุขภาพดีคือการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสวัสดิภาพทางสังคม อยู่ในสภาพดี ไม่ได้หมายความเพียงว่า ไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่มีทุกข์กังวลกับการเจ็บป่วยเท่านั้น ในทางการแพทย์ คำว่า สุขภาพดีไม่มีกำหนดค่าที่แน่นอนตายตัวขึ้นอยู่กับสภาพความเหมาะสมของแต่ละคน ไม่อาจใช้หลักเกณฑ์เดียวกันในการวัดค่าต่างๆ ได้

เราสามารถดูแลสุขภาพของตนเองอย่างไรได้บ้าง?

●ดื่มน้ำให้พอเพียง พยายามดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เพราะการดื่มน้ำอย่างพอเพียงมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งในเรื่องของ สุขภาพ และ ความสวยความงาม ไม่ว่าจะเป็นช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตเป็นไปอย่างปกติ ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื่น ดูสดใสเปล่งปลั่ง

●ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรหาเวลาออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยให้สดชื่นผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ช่วยให้ปอด และ หัวใจทำงานได้ดี อีกทั้งยังช่วยสลายไขมัน ซึ่งจะช่วยลดความอ้วนได้อีกด้วย

●ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และ ทานให้ตรงเวลา ในทุก ๆ มื้อพยายามทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่อย่างพอเพียงตามความต้องการของร่างกาย และ ควรทานให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน โดยมื้อเช้าถือว่าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดจึงไม่ควรที่จะงด ส่วนมื้อเย็นควรทานแต่น้อย และไม่ควรทานหลัง 6 โมง เพราะหากทานดึกเกินไปใกล้เวลานอน อาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่

●นอนหลับพักผ่อนอย่างพอเพียง นอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง การนอนหลับพักผ่อนอย่างพอเพียงไม่เพียงแต่ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังทำให้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่นแจ่มใส มีพลังในการทำงาน และ การใช้ชีวิต

●หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพ เป็นที่รู้กันว่า การสูบบุหรี่ และ ดื่มเหล้านั้นเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ มะเร็งปอด การหลีกเลี่ยง หรือ พยายามลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพ เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้คุณมี สุขภาพ ดีขึ้น เพราะหากคุณไม่รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายก็ย่อมเป็นการลดปัจจัยที่จะมาทำลาย สุขภาพ ของคุณนั่นเอง

พฤติกรรมที่ทำให้เสียสุขภาพมีอะไรบ้าง?

●ไม่กินอาหารเช้า บางคนตื่นสายกินอาหารเช้าไม่ทัน บางคนคิดว่าอาหารเช้าไม่จำเป็น หรือบางคนไม่มีเวลากินอาหารเช้า แต่มื้อเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดขาดไม่ได้เลยทีเดียว เมื่อขาดการทานอาหารมื้อเช้าแล้วจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงและยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ด้วย เพราะฉะนั้น เราไม่ควรมองข้ามมื้อเช้าไปเด็ดขาดเพื่อประโยชน์ตัวเราเอง

●กินดึกเกินไป คนที่ชอบกินดึกๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพมาก เพราะเวลากินดึกกลับมาก็นอนเลยเป็นที่มาของกรดไหลย้อนและการกินมื้อดึกทำให้กระเพาะอาหารเราไม่ได้พัก ระบบการย่อยอาหารเราก็แย่ลง ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ข้อแนะนำคือหากเราหิวตอนดึกควรรับประทานอาหารที่เบาๆ เช่น ผลไม้ เพื่อให้ไม่หนักกับกระเพาะเราเกินไป

●ไม่ออกกำลังกาย หลายคนงานเยอะ ไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกาย คิดว่าการคุมอาหารอย่างเดียวจะช่วยได้แต่เรื่องจริงแล้วแค่เราเดินบ่อยๆ ทำงานบ้านก็ถือว่าเป็นการออกกำลัง คุณควรหาเวลาว่างไปฟิตเนส ปั่นจักรยาน ตีแบด หรือกิจกรรมอย่างอื่นที่ได้ใช้เวลากับคนรอบตัวด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวคุณเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “สุขภาพที่ดีเริ่มได้ที่ตัวเรา” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างต้น หวังว่าจะชอบกันนะครับ

About the Author

You may also like these