ตรวจสุขภาพประจำปีดีอย่างไร

ตรวจสุขภาพ

เรื่องของร่างกายของเรานั้น หากตัวเราเองไม่ดูแล แล้วใครจะดูแลได้ดีเท่ากับตัวเราเองกันนครับ เช่นเดียวกับเรื่องของการ “ตรวจสุขภาพ” ที่ยิ่งอายุเยอะก็ย่อมที่จะต้องดูแลตนเองกันมากขึ้นครับ วันนี้เราจะมาพาท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านไปพบกับ “ตรวจสุขภาพประจำปีดีอย่างไร” พร้อมกับแนะนำรายการที่ต้องตรวจเมื่ออายุมากขึ้นให้ด้วยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมเล้ยย!!!

การตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปี คือ การคัดกรองโรคเบื้องต้น และเป็นการหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค หากตรวจพบในระยะเริ่มต้นจะได้รีบรักษาดูแล ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ห่างไกลโรคต่าง ๆ การตรวจสุขภาพประจำปี จึงมีประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้รับการตรวจและแพทย์เพราะช่วยให้มีโอกาสป้องกันและรักษาก่อนที่โรคจะพัฒนาไปมากขึ้น

โรคที่เสี่ยงเกิดขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

  • อายุ 23-45 ปี วัยทำงาน มีความเครียด เครียดสะสม รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ได้สัดส่วน รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา และไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย เสี่ยงโรค : โรคเกี่ยวกับสายตา ออฟฟิศซินโดรม เบาหวาน ตับ-ไต ไมเกรน กรดไหลย้อน
  • อายุ 45-60 ปี ช่วงวัยนี้ระดับฮอร์โมนเริ่มเสื่อมลง ระบบเผาผลาญเริ่มทำงานช้า เสี่ยงโรค : ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก สำหรับผู้หญิงให้ระวัง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ผู้ชายให้ระวัง มะเร็งต่อมลูกหมาก
  • อายุมากกว่า 60 ปี ร่างกายเริ่มเสื่อมลง ร่างกายเริ่มแสดงปัญหาสุขภาพต่างๆ ออกมา เสี่ยงโรค : ต้อกระจก กระดูกพรุนโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ

ข้อดีของการตรวจสุขภาพประจำปี

  • ช่วยให้ทราบว่าสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกายในปัจจุบันเป็นอย่างไร ส่งผลให้สามารถปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับสถานะสุขภาพ
  • ช่วยให้ค้นพบความผิดปกติหรือโรคต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะช่วยให้คนไข้สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที ป้องกันไม่ให้ความผิดปกติลุกลามมากขึ้น
  • ช่วยให้ติดตามและประเมินสุขภาพของผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมและลดความสูญเสียทั้งด้านสุขอนามัย และด้านการเงิน

เราควรทำประกันสุขภาพหรือไม่?

ประกันสุขภาพ คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองด้านค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้แก่ผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วยเล็กน้อยที่ไปหาหมอแล้วรับยากลับบ้าน หรือเจ็บป่วยหนักจนต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานานอย่างไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ตลอดจนโรคร้ายแรงต่างๆ แต่สำหรับใครที่มีข้อสงสัยว่าแล้วประกันสุขภาพคุ้มครองโรคอะไรบ้างนั้น ต้องบอกว่าความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับหลักประกันสุขภาพในแต่ละแผน กล่าวคือ แผนประกันสุขภาพบางแผนอาจคุ้มครองโรคเฉพาะ แต่บางแผนอาจคุ้มครองมากกว่า 1 โรค เป็นต้น ซึ่งหากเรามีประกันสุุขภาพเราจะสามารถได้รับประโยชน์ดังนี้

  • ลดความเสี่ยงและเป็นหลักประกันให้ครอบครัว เวลาป่วยมีเงินรักษาเพียงพอ ยามที่เจ็บป่วย ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ภาระเรื่องค่าใช้จ่ายอาจจะเป็นภาระใหญ่ที่ทำให้คุณ และคนในครอบครัวต้องเป็นกังวล เพราะเงินทั้งหมดที่มีอาจต้องหมดไปกับการรักษา “ประกันสุขภาพ” จึงเป็นตัวเลือกที่ดี เป็นหลักประกันให้หมดกังวลในภาระเรื่องเงินหากเจ็บป่วย
  • สามารถเลือกโรงพยาบาล เลือกหมอที่ดีที่สุดได้ การมีประกันสุขภาพทำให้เราสามารถเลือกโรงพยาบาลที่สะดวก เลือกแพทย์หรือโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมทางเลือกการรักษาที่หลากหลาย โดยเฉพาะถ้าเป็นประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย ก็จะช่วยให้เราได้รับการรักษาที่เต็มที่ ไม่ต้องกังวลในค่าใช้จ่าย ที่อาจไม่ครอบคลุม
  • ช่วยเพิ่มความอุ่นใจไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะการทำประกันจะช่วยให้คุณสามารถวางใจในการใช้ชีวิตและไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษาครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ตรวจสุขภาพประจำปีดีอย่างไร” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นความรู้ที่ดีสำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these