เทคนิกการดูยาสีฟันว่าส่วนผสมจากธรรมชาติจริงหรือไม่?

ยาสีฟัน

หลายๆ ท่านเคยคิดสงสัยเกี่ยวกับการโฆษณาสินค้าที่ว่ากันว่าทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นมิตรกับคนและสิ่งแวดล้อมกันบ้างมั้ยครับ? ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ทั้งที่สังเคราะห์ขึ้นและใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติจริงๆ ปะปนกันไป เช่นเดียวกับ “ยาสีฟัน” ที่มีทั้งจากการสังเคราะห์และการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลักด้วยเช่นกัน วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “เทคนิกการดูยาสีฟันว่าส่วนผสมจากธรรมชาติจริงหรือไม่?” กันครับ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

ทำความรู้จักกับ ยาสีฟัน กันสักเล็กน้อย

ยาสีฟัน เป็นสิ่งที่ใช้คู่กับแปรงสีฟันในการแปรงฟัน มักอยู่ในรูปของเนื้อครีม เจล หรือเนื้อผง โดยมีส่วนผสมต่างกันไปในแต่ละผู้ผลิต เช่น เกลือ ฟลูออไรด์ สารขัดสี สารที่ทำให้เกิดฟอง เป็นต้น คุณสมบัติจะแตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิต โดยยาสีฟันสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายรูปแบบตามเกณฑ์ที่ใช้ เช่น ตามลักษณะเนื้อยาสีฟัน (เจล,น้ำ,ผง,ครีม) ตามคุณสมบัติ(ลดการเสียวฟัน,สำหรับเด็ก,ขัดสีฟัน,รักษาสุขภาพเหงือก) เป็นต้น ทั้งนี้ยาสีฟันที่จะมีส่วนช่วยในการลดการเกิดฟันผุได้ควรจะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์อย่างน้อย 1000 ppm

องค์ประกอบของยาสีฟัน

  • ผงขัดฟัน เช่น แคลเซี่ยมฟอสเฟท อลูมินา แคลเซี่ยมคาโบเนท และ แคลเซี่ยมซิลิกา ยาสีฟันที่ดีควรจะมีปริมาณและชนิดผงขัดฟันเหมาะสมและเพียงพอที่จะขัดคราบที่เกาะอยู่บนผิวฟันได้ แต่ต้องไม่มากเกินไปหรือไม่ใช่ชนิดที่หยาบเกินไปเพราะจะไปทำลายเนื้อฟัน ทำให้เสียวฟันและฟันเหลือง
  • ยาสีฟันยังประกอบไปด้วยสารทำความสะอาดที่ทำให้เกิดฟองเวลาสีฟัน สารทำความสะอาดในยาสีฟันส่วนใหญ่คือ โซเดี่ยมลอริ่วซัลเฟท
  • สารแต่งกลิ่นอื่นๆในปริมาณเข้มข้น และเนื่องจากลิ้นของคนเราสามารถรับรสได้มากมาย ดังนั้นยาสีฟันจึงต้องปรุงแต่งรสให้ออกหวานเล็กน้อย ส่วนใหญ่มักนิยมใช้น้ำตาลสังเคราะห์ เช่น แซคคาริน สารแต่งรสหวานก็นับเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฟันผุได้ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์แนะให้ผู้ผลิตหันมาใช้สารแต่งรสหวานจากธรรมชาติคือ ไซลิทอล (xylitol) ซึ่งปลอดภัยและไม่มีผลทำให้ฟันผุ แต่ราคาจะแพงกว่าชนิดอื่นๆ
  • สารเพิ่มความชุ่มชื้นให้เนื้อยาสีฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อยาสีฟันแห้งหรือแข็งจนบีบไม่ออก
  • สารเพิ่มความข้นหนืด เพื่อให้เนื้อยาสีฟัน ถูกบีบออกเป็นแท่งจากหลอดได้ง่าย
  • สารสำคัญในยาสีฟันยังนิยมที่จะใส่ ‘ฟลูออไรด์’ สารชนิดนี้เมื่อแทรกอยู่ในเนื้อฟัน จะช่วยต่อต้านกรดที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ ป้องกันฟันผุอย่างได้ผล

เทคนิกการดูยาสีฟันว่าส่วนผสมทำมาจากอะไร?

หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของแถบสีหลังหลอดยาสีฟัน ที่จะบอกว่าเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติหรือเคมี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแถบสีที่อยู่ด้านล่างหลอดยาสีฟันนั้น ไม่ได้มีความหมายต่อวัตถุดิบในการผลิต ของยาสีฟันเลย แถบสีด้านล่างหลอดยาสีฟันคือ ตัวระบุตำแหน่งในการพิมพ์เท่านั้นเองคะ ซึ่งแถบสีนี้จะช่วยให้ตัวเซนเซอร์ทำงานจับตำแหน่งจุดด้านหน้าและด้านหลังที่จะพิมพ์เท่านั้น ส่วนสีที่พิมพ์ด้านปลายหลอดก็อิงกับสีที่สกรีนบนหน้าหลอดและต้องตัดกันกับสีหลอดเพื่อหาจุดศูนย์กลางเท่านั้นเอง หลักๆ การจำแนกส่วนผสมสามารถอ่านได้จากหลังฉลากหลอดยาสีฟันหรือกล่องนาสีฟันเป็นหลักครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “เทคนิกการดูยาสีฟันว่าส่วนผสมจากธรรมชาติจริงหรือไม่?” พร้อมกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับยาสีฟันที่น่าสนใจกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันนะครับ

About the Author

You may also like these