ทำไมถึงควรทำประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

เรื่องของสุขภาพของเราทุกคนนั้น เป็นอะไรที่ต้องดูแลอย่างใกล้ขิดมากๆ เลยก็ว่าได้ครับ เพราะสุขภาพเป็นรากฐานของความประสบความสำเร็จต่างๆ ในชีวิตมากมายนั้นเอง และหนึ่งในสิ่งที่ต้องมีเพื่อไว้ในเพื่อแผนอาชนาคตเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพ นั้นก็คือ “ประกันสุขภาพ” นั้นเองครับ วันนี้เราจะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ทำไมถึงควรทำประกันสุขภาพ” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ประกันสุขภาพ คืออะไร?

การประกันสุขภาพ คือ การประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการรักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าค่ารักษาพยาบาลนั้นจะเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วยจากโรคภัย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุให้แก่ผู้เอาประกันภัย

ประกันสุขภาพแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ประกันสุขภาพกลุ่ม (Group Health Insurance) คือ แบบประกันที่บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ นิยมทำให้กับพนักงานหรือบุคลากรภายในองค์กร เพื่อมอบเป็นสวัสดิการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล และหลักประกันให้กับพนักงานที่ทำงานให้กับองค์กรนั้น ๆ ภายใต้กรมธรรม์เดียวกัน ซึ่งความคุ้มครองจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความประสงค์องค์กรนั้น ๆ ข้อดีคือค่าเบี้ยประกันต่อคนต่ำ เนื่องจากการคำนวณเบี้ยประกันเฉลี่ยออกมาเป็นอัตราเดียว และใช้กับทุกคนในกลุ่ม ทำให้ค่าเบี้ยประกันโดยรวมจะต่ำกว่าประกันสุขภาพแบบรายบุคคล

ประกันสุขภาพส่วนบุคคล หรือประกันรายเดี่ยว (Individual Health Insurance) คือ แบบประกันสุขภาพที่ซื้อมาเพื่อคุ้มครองผู้เอาประกันรายเดี่ยว โดยสามารถเลือก และกำหนดได้ตามความต้องการของแต่ละบุคคลให้เหมาะตามความเสี่ยง และความต้องการนั้น ๆ ข้อดีคือมีอิสระสามารถเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมกับตนเองตามแบบ และค่าเบี้ยก็จะคำนวณตามอายุ และเพศของผู้เอาประกันคนนั้นๆ ทั้งนี้ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ก็ถือว่าเป็นความคุ้มครองที่อยู่ในประกันสุขภาพส่วนบุคคลเช่นเดียวกัน

แล้วทำไมเราถึงต้องทำประกันสุขภาพกันนะ

ประกันสุขภาพช่วยเซฟรายจ่าย เพราะประกันสุขภาพเป็นประกันภัยที่ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายจากการบาดเจ็บและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือโรคภัยไข้เจ็บ ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล และต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล

โดยเฉพาะกับในสถานพยาบาลเอกชนที่เครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ครบครัน เข้ารักษาได้ทันทีไม่ต้องรอคิวนานเหมือนฝั่งรัฐบาล ประกันสุขภาพจะเข้ามาซัพพอร์ตตรงนี้ ช่วยให้ผู้มีประกันสามารถทำการรักษาได้อย่างสบายใจมากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่ารักษาที่อาจมากเกินกำลังของตัวเอง

ประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีได้ เคยมีคำพูดที่ว่า ประกันสุขภาพคือเงินทิ้งเปล่า ถ้าไม่เจ็บป่วยก็เท่ากับขาดทุน แต่ความจริงแล้ว ประกันสุขภาพ รวมถึงประกันโควิด-19 ที่หลายคนทำไว้ มีประโยชน์ด้านการเงินมากกว่าที่คิด เพราะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้สูงสุดถึง 25,000 บาทต่อปี เพียงแค่ ทำประกันสุขภาพกับบริษัทประกันในประเทศไทย เมื่อรวมเบี้ยประกันสุขภาพเข้ากับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไป และเงินฝากแบบมีประกันชีวิต จะต้องมียอดรวมไม่เกิน 100,000 บาท นอกจากนี้ ประกันสุขภาพที่ซื้อให้พ่อแม่ หรือคู่สมรส ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาทต่อปี ได้ตามเงื่อนไข ดังนี้

ประกันสุขภาพช่วยให้สามารถวางแผนรับมือได้ ประกันสุขภาพหลายแพ็คเกจได้รวมการตรวจสุขภาพประจำปีแบบฟรี  เข้าไปด้วย ถือเป็นโอกาสดีของผู้มีประกันที่จะสามารถตรวจเช็กสุขภาพได้อย่างละเอียด ครบถ้วน รวมถึงเตรียมการรักษาได้ทันเวลา เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกาย หรือมีโรคร้าย ๆ มาเยือนก่อนวัยอันควรนั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำไมถึงควรทำประกันสุขภาพ” ที่เราได้รวรบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะชอบและเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ครับ 

About the Author

You may also like these