อายุเท่าไหร่ถึงควรเริ่มตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพ

ว่ากันด้วยเรื่องของ “สุขภาพ” นั้น หลายๆ ท่านก็คงต้องการที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เพราะการเจ็บป่วยแต่ละครั้งนั้นก็มักจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวและเสียการเสียงานได้เสมอ ยิ่งอายุมากขึ้นก็ต้องคอยดูแลตนเองมากขึ้น วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ “อายุเท่าไหร่ถึงควรเริ่มตรวจสุขภาพ” กันสักหน่อยครับ เพื่อจะได้วางแผนดูแลตนเองกันถูกนั้นเอง

ทำการความรู้จักเกี่ยวกับ “การตรวจสุขภาพ”

การตรวจสุขภาพ หมายถึง การตรวจด้านสุขภาพของผู้ที่มีอาการ หรืออาการแสดงของการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจนั้น เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง ภาวะผิดปกติ หรือโรคซึ่งนำไปสู่การป้องกันโรคในอนาคตนั้นเองครับ

 7 รายการตรวจสุขภาพที่น่าสนใจ

●วัดความดันโลหิตและชีพจร (Vital Signs) เป็นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ความแรงของการสูบฉีดเลือด เพื่อดูว่าการเต้นของหัวใจสม่ำเสมอหรือไม่ โดยอัตราการเต้นปกติของหัวใจจะอยู่ที่ประมาณ 70-90 ครั้งต่อนาที

●การวัดค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index: BMI) หลายคนคงจะคุ้นเคยกับการวัดค่าดัชนีมวลกายเป็นอย่างดี เพราะมันคือค่าเฉลี่ยน้ำหนักที่เหมาะสมของตัวเรา โดยจะคิดจากน้ำหนักและส่วนสูงของเราเอง หากมีค่าดัชนีมวลกายสูงกว่ามาตฐาน อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายหลายโรคได้

●ตรวจสุขภาพฟันโดยทันตแพทย์ (Dental Examination) เป็นการตรวจความผิดปกติทั่วๆ ไปในช่องปาก เช่น ฟันโยก ฟันพุ และตรวจเช็กการก่อตัวของคราบหินปูน ในช่วงนี้หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับช่องปาก สามารถแจ้งกับทันตแพทย์ได้ทันที

●ตรวจสุขภาพทั่วไปโดยแพทย์ (Physical Examination) การตรวจสุขภาพทั่วไป คือ การซักประวัติคนไข้ ว่าเป็นหวัดบ่อยไหม มีอาการผิดปกติอะไรบ้าง สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติไหม สูบบุหรี่กินเหล้าหรือเปล่า

ตรวจไขมันในเลือด(Cholesterol) ไขมันในเลือดที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ

–          ไขมันดี (HDL) เป็นไขมันที่คอยกำจัดไขมัน LDL ซึ่งเป็นอันตรายออกจากร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลในกระแสเลือด ไม่ให้ไขมันสะสมมากไป

–          ไขมันไม่ดี (LDL) เป็นไขมันที่อันตรายต่อร่างกาย มันจะคอยไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้น้อยลง

–          ไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ (Triglyceride) เป็นไขมันที่สะสมตามเนื้เยื่อไขมันต่างๆ ในร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้อ้วนขึ้นอีกด้วย หากมีปริมาณมากเกินไปจะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง

●ตรวจการทำงานของไต (Creatinine, Bun) ไตเป็นหนึ่งในอวัยวะที่ทำงานหนักที่สุดของร่างกาย เพราะในหนึ่งวันต้องกรองของเสียในเลือดมากกว่า 180 ลิตร ออกไปทางปัสสาวะ ดังนั้นการตรวจการทำงานของไต จึงทำได้โดยการวัดระดับ Creatinine ในเลือด ซึ่งเป็นของเสียที่ไตจะต้องขับทิ้ง หากมีปริมาณ Creatinine สูง อาจเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของโรคไตก็ได้นะ

●ตรวจการทำงานของตับ (SGPT, SGOT) ตับมีหน้าที่คล้ายกับไส้กรองของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสารพิษ เชื้อโรค ที่เรากินเข้าไป ตับจะทำหน้าที่กรองสิ่งเหล่านั้นแล้วใช้เอ็นไซม์กำจัดสารพิษทิ้ง

●ตรวจหาระดับกรดยูริคในเลือด (Uric Acid) การตรวจหากรดยูริคในเลือดจะช่วยให้เราควบคุมพฤติกรรมการกินได้ เพราะกรดยูริคส่วนหนึ่งมาจากอาหารการกิน เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารและยาบางชนิด เป็นต้น

แล้วอายุเท่าไหร่ถึงควรเริ่มตรวจสุขภาพร่างกาย

การตรวจสุขภาพสำคัญสำหรับทุกคนอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นวิธีที่จะทำให้เราได้รู้จักร่างกายของตนเองว่ามีจุดบกพร่องตรงจุดไหนหรือไม่ หากมีเราจะสามารถรักษาได้ทันเวลา โดยปกติแล้วการตรวจร่างกายควรจะเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป แต่ในกรณีที่มีความสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยงโรคก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ทันทีเช่นกัน เพราะบางโรคต้องพึ่งเวลาในการรักษาที่รวดเร็ว นั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “อายุเท่าไหร่ถึงควรเริ่มตรวจสุขภาพ” พร้อมกับข้อมูลการตรวจสุขภาพที่น่าสนใจที่เราได้รวบรวมมากฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นครับ

About the Author

You may also like these