ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคนที่คุณรัก

ตรวจสุขภาพ

หากว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพของเราและคนที่เรารักแล้ว เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เลยหล่ะครับ ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดในอนาคตครับ ซึ่งการวางแผนการดูแลและตรวจสบสุขภาพจะเป็นอะไรที่เหมาะกับการดูแลตัวเองและคนที่คุณรักได้เป็นอย่างดีเลยก็ว่าได้ครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคนที่คุณรัก” ว่าจะต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนใดบ้างกันครับ 

การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นอย่างไร?

“การตรวจสุขภาพ” คือ พื้นฐานของการดูแลคุณภาพชีวิตให้ดำรงอยู่ได้นานๆ แต่หลายคนกลับยังไม่เข้าใจว่า เราต้องตรวจอะไร ตรวจเมื่อไหร่ ตรวจแล้วดีอย่างไร เพราะถ้าเปรียบร่างกายเป็นรถยนต์ การตรวจสุขภาพก็เสมือนการตรวจสภาพเครื่องยนต์ทุกปี แต่การเข้าอู่ซ่อมรถนั้น ถ้าเราไม่ทราบว่าตรงไหนที่เริ่มใช้การไม่ได้ เพื่อจะได้ซ่อมตรงจุดนั้นเองครับ ดังนั้นแล้วการตรวจสุขภาพประจำปี คือ การคัดกรองโรคเบื้องต้น และเป็นการหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค หากตรวจพบในระยะเริ่มต้นจะได้รีบรักษาดูแล ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ห่างไกลโรคต่าง ๆ การตรวจสุขภาพประจำปี จึงมีประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้รับการตรวจและแพทย์เพราะช่วยให้มีโอกาสป้องกันและรักษาก่อนที่โรคจะพัฒนาไปมากขึ้นก็ว่าได้ครับ

เราควรเลือกตรวจสุขภาพประจำปีอย่างไรถึงจะเหมาะสม

การเลือกตรวจสุขภาพประจำปีให้เหมาะสมควรพิจารณาจาก เพศ อายุ และพิจารณาจากโรคที่คนไทยมักเป็นกัน นอกจากนี้เรื่องความเสี่ยง เช่น พันธุกรรม และพฤติกรรม ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งสำหรับการเลือกตรวจคัดกรอง เช่น บุคคลที่มีประวัติครอบครัวสายตรงเป็นโรคบาหวาน ควรเริ่มตรวจคัดกรองเร็วกว่าปกติ ผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ควรคัดกรองการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น

ตรวจสุขภาพประจำปีแต่ละช่วงวัยช่วงอายุต้องตรวจอะไรบ้าง

         นอกจากการตรวจตามรายการขั้นพื้นฐานตามที่กล่าวไปแล้ว ในแต่ละช่วงอายุยังต้องให้ความสำคัญกับบางโรคเนื่องจากจะมีอัตราในการเกิดโรคนั้น ๆ เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่

●การตรวจสุขภาพของผู้หญิง หากมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และเคยมีเพศสัมพันธ์ควรเข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูก เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV และเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไปควรเข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

●การตรวจสุขภาพของผู้ชาย หากมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปควรตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากในช่วงอายุนี้จะมีความเสี่ยงมากขึ้น

●การตรวจสุขภาพสำหรับทุกเพศ การตรวจสุขภาพที่สำคัญอย่างมากของคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิง คือ ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจการติดเชื้อทางเดินอาหาร และตรวจช่องท้องเพื่อหาความผิดปกติของถุงน้ำดี ตับ และไต เป็นต้น หากอายุ 50 ปีขึ้นไปต้องตรวจสมรรถภาพการทำงานของหัวใจ และความแข็งแรงของกระดูกด้วย

ข้อดีของการตรวจสุขภาพประจำปี

●การตรวจสุขภาพประจำปีช่วยให้ตรวจพบโรคต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการ ทำให้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

ช่วยป้องกันไม่ให้โรคลุกลามจนเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง

●ถ้าตรวจพบภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรค แพทย์สามารถแนะนำวิธีป้องกันให้ห่างไกลจากโรคได้

●ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสุขภาพ อย่างการบริโภคอาหารรสจัดหรือมีไขมันสูงเป็นประจำ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย ทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เพื่อลดโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ ในอนาคต อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการเจ็บป่วย และการเสียชีวิต

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับการ “ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคนที่คุณรัก” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ครับ เราหวังว่าจะช่วยเป็นแนวทางและเป็นประโยชน์แก่ทุกๆ ท่านนะครับ

About the Author

You may also like these