I Use NPF

ทำไมเราต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน กฎหมายบังคับไว้จริงหรือไม่ ?

สำหรับใครที่เพิ่งเคยหางานในปัจจุบันนะครับ คงจะสงสัยเรื่องในหลาย ๆ เรื่องนะครับ แต่อย่างหนึ่งที่รู้เลยนั้นคือการที่เราจะได้เข้าทำงานกับบริษัทบริษัทใดบริษัทหนึ่งเนี่ยเราจะต้องผ่านขั้นตอนที่มากมายและขั้นตอนซึ่งจะมีขั้นตอนอย่างที่เราฟังแล้วอาจจะงงกันนั่นคือขั้นตอนการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ทั้ง ๆ ที่เราก็แข็งแรงดีแต่ทำไมเราถึงจะต้อง ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน วันนี้เราจะมาลองเจาะลึกในข้อมูลนี้ตัวนี้กัน

กฎหมายบังคับให้เราต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน จริงหรือไม่ ?

                การเริ่มทำงานแล้วมีการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นไม่มีกฎหมายข้อไหนนะครับ ที่บังคับว่า “เราต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน” ยกเว้นงานที่เราจะทำนั้นมีปัจจัยอันตรายหรือเสี่ยงต่อชีวิตของเราเช่น  งานที่เรากำลังจะเริ่มทำนั้นเกี่ยวข้องกับสารเคมีเป็นจำนวนมาก ๆ หรือ งานที่เราทำนั้นมีเสียงดังแต่เราไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีโรคหัวใจ การตกใจของเราอาจจะอันตรายถึงชีวิตเลยก็ได้ กฎหมายจึงกำหนดข้อนี้ไว้ และจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเราได้เข้าไปทำงาน เซ็นสัญญาว่าจ้าง และเป็นพนักงานของบริษัทอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น

ใครได้ประโยชน์บ้างจากการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

                เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจของบริษัทหรือองค์กรดังนั้น ในเรื่องตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ของเรานั้นองกร หรือบริษัทนั้นจะได้รับผลประโยชน์ด้วยเช่นกันเพราะว่า ทางเราได้ยืนยันว่ามีการตรวจสุขภาพมาเรียบร้อยแล้วสุขภาพของเรานั้นแข็งแรงและพร้อมเริ่มทำงานได้ทันทีมทั้งยังเป็นความปลอดภัยของคนภายในองค์กรด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่มีโรคเรื้อรังที่ต้องคอยรักษาและไม่ต้องกังวลว่าประประสิทธิภาพการทำงานของเราลดลงจนทำให้ทางองค์กรหรือบริษัทนั้นเสียผลประโยชน์

            แน่นอนว่าฝั่งคนที่เข้าทำงานั้นข้อดีหลัก ๆ เลยนั้นคือเราจะได้รับรู้ถึงสุขภาพปัจจุบันของเรานั้นเป็นอย่างไร เพราะบางทีถึงแม้ภายนอกของเรานั้นอาจจะดูว่ายังแข็งแรงดี แต่ภายในของเราอาจจะมี “ภัยเงียบ” หรือ โรคแทรกซ้อนไว้อยู่ก็ได้ การรู้ไว้ก่อน รักษาแต่เนิ่น ๆ ไว้ก่อนอาจจะเป็นทางเลือกที่ไม่เลวนะครับ

ปกติแล้วตรวจอะไรบ้าง ?

            โดยปกติแล้วจะเป็นการตรวจนั้นจะแตกต่างกันตามตำแหน่งที่เข้ารับสมัคร โดยจะแบ่งแยกกันง่าย ๆ หากเป็นง่ายที่มีความเสี่ยงน้อยอาจจะตรวจซักประวัติโดยแพทย์ วัดความดัน หัวใจ และเอ็กซเรย์ปอด แต่สำหรับอาชีพที่มีความเสี่ยงนั้นอาจจะมีการตรวจที่ลึกขึ้นเช่นการหาสารเสพติด วัณโรค และรายละเอียดยิบย่อย ๆ เพิ่มเติม

                ดังนั้นเราได้รู้แล้วกันนะครับว่าการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน นั้นกฎหมายไม่ได้บังคับไว้ แต่ว่าหากไม่ติดขัดอะไรก็ตรวจไว้ดีกว่าครับ รู้เร็วดีกว่ารู้ช้านะครับ

Exit mobile version