Site icon I Use NPF

ข้อเสียที่จะเกิดขึ้น เมื่อเราไม่ขับถ่ายทุกวัน

ขับถ่าย

ตามปรกติธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่เว้นแต่ของมนุษย์เรา ต้องกินต้องดื่มต้องนอน และต้องขับถ่ายเป็นประจำเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นระบบทางร่างกายของเรา  ที่ธรรมชาติสสร้างมาให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ เมื่อหิวเราก็ต้องกิน เมื่อเราอยากจะถ่าย เราก็ต้องถ่ายให้ได้ หากเราไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง มันก็ย่อมเกิดความผิดปรกติกับร่างกายของเรา อย่างเช่นการเจ็บป่วย ละโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมา เมื่อเกิดความผิดปรกติกับร่างกายของเรา

และสิ่งที่หลายๆ คนเป็น ก็คือการไม่ขับถ่ายทุกวัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม และนี่คืออันตรายจากการที่เราไม่ขับถ่ายทุกวัน ดูว่ามันเสี่ยงแค่ไหน เราจะได้เปลี่ยนนิสัยของตัวเอง ให้กลับมาทำเหมือนเดิม

1.เสี่ยงท้องผูก โรคนี้มาอันดับแรกแน่นอน หากเราไม่ได้ขับถ่ายทุกวัน ร่างกายของเราก็จะดูดน้ำกลับ ทำให้เวลาเราขับถ่ายจะยาก เพราะทำให้อุจจาระแข็งตัว และสุดท้ายก็จะให้เป็นโรคท้องผูกนั่นเอง บางครั้งเวลาที่เราขับถ่าย ตอนที่อุจจาระแข็งตัว อาจจะทำให้เกิดบาดแผลกับทวารของเราได้ และถ้าเป็นแผลบริเวณนี้ ก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคหลายอย่าง

2. เชื้อโรคแพร่กระจาย เมื่อเราไม่ได้ขับถ่ายทุกวัน อุจจาระก็จะสะสมในร่างกายของเรา ก็จะมีปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ  และเมื่อลำไส้ดูดน้ำจากอุจจาระ พวกเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างกายเรา ก็จะถูกดูดซึมไปด้วย ทำให้เราเกิดอาการท้องอืด ปวดท้อง และทำให้เราอารมณ์ไม่ดี 

3.ทำให้มีสารพิษสะสมในร่างกายมาก เพราะการขับถ่ายคือการขับของเสียออกจากร่างกาย เมื่อเราไม่ขับถ่ายของเสียออก พวกสิ่งต่าง ๆ จำพวกสารพิษ เชื้อโรคก็จะสะสมอยู่ในร่างกายของเรา  และโรคที่ตามมา เมื่อสารพิษอยู่ในร่างกายของเราก็คือ พวกตับ หรือลำไส้ใหญ่ หรืออาจจะเป็นการติดเชื้อในกระแสเลือดก็ได้ และต่อมาก็จำทำให้สุขภาพของเราแย่ลงเรื่อย ๆ เพราะร่างกายมีสารพิษสะสมมากเกินไปนั่นเอง

4.ปัญหากลิ่นปากและกลิ่นตัว จะเป็นอย่างไร ถ้ามีกลิ่นเหล่านี้ออกมาจากร่างกายของเรา คงไม่มีใครอยากเข้าใกล้เราแน่นอน หากเรามีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เพราะเมื่อเราไม่ขับถ่าย ร่างกายดูดซึมน้ำจากอุจจาระเข้ามา และก็ขับออกมาเป็นเหงื่อ หรือปอด เมื่อนั้น มันก็จะออกตามลมหายใจ หรือตามร่างกายของเรา ลองนึกภาพว่ามันจะรุ่นแรงขนาดไหน

ทีนี้ เราก็รู้ข้อเสียของการไม่ขับถ่ายทุกวันแล้ว ว่ามันเกิดผลเสียกับร่างกายของเราอย่างไรบ้าง คนที่ไม่เคยขับถ่ายเป็นเวลา หรือไม่ขับถ่ายให้เป็นประจำทุกวัน ก็ลองมาเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง ให้ขับถ่ายทุกวันให้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ออกก็ตาม ก็ให้ไปนั่งให้เป็นเวลา เมื่อเราทำเป็นประจำ เดี๋ยวมันก็มาเองอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องบังคับอะไรเลย

ร่างกายของเรา จะได้ทำงานอย่างเป็นปรกติ และไม่เกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับที่ไม่ได้ขับถ่าย และการกินก็สำคัญเช่นกัน อาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ก็จะเป็นพวกผักใบเขียว และผลไม้เช่น มะละกอ ที่ช่วยในเรื่องขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ทำให้เราไม่เสี่ยงที่จะเป็นโรคท้องผูกด้วย

Exit mobile version